Ngày 18 tháng 3 năm 2025, sở GDĐT tỉnh Lạng Sơn tổ chức bồi dưỡng sinh hoạt chuyên đề về phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Buổi chuyên đề diễn ra tại Trường Tiểu học Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Tham dự bồi dưỡng sinh hoạt chuyên đề có 80 đại biểu gồm lãnh đạo, chuyên viên Sở GDĐT, lãnh đạo, cán bộ chuyên môn tiểu học phòng GDĐT các huyện, thành phố, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán giáo dục STEM các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Ông Hồ Công Liêm – Phó Giám đốc, Sở Giáo dục và Đào tạo. phát biểu điều hành hội thảo sinh hoạt chuyên đề.
Đại biểu tham dự hội thảo sinh hoạt chuyên đề.
Sinh hoạt chuyên đề về phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đại biểu được dự giờ trực tiếp 03 chủ đề bài dạy minh hoạ STEM (gồm 02 bài học STEM khối lớp 2, lớp 5 và 01 hoạt động trải nghiệm STEM lớp 4) tại Trường Tiểu học Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn.
Đại biểu dự giờ dạy minh hoạ chủ đề bài học STEM.
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trao đổi, thảo luận chuyên môn, thống nhất về phương pháp, hình thức tổ chức, nội dung thực hiện các hoạt động giáo dục STEM cấp tiểu học, cán bộ quản lý, giáo viên đã xác định rõ các nội dung cơ bản và quan trọng của giáo dục STEM, giáo viên đã thành thạo việc xây dựng chủ đề bài học STEM, tiến trình các bước tổ chức dạy học phù hợp, tạo môi trường học tập cho học sinh phát triển tư duy, sáng tạo, làm việc theo nhóm, tự tin trình bày ý tưởng, trong quá trình tổ chức triển khai các hoạt động giáo dục STEM các cơ sở giáo dục tiểu học đã chủ động có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục STEM trong kế hoạch dạy học các môn học phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.
Để thực hiện tốt việc tổ chức các hoạt động giáo dục STEM trong thời gian tới, đặc biệt khi thực hiện chủ đề, bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM giáo viên cần lưu ý phần khởi động nên có liên kết tiếp nối với nội dung chủ đề bài học, đặt tình huống có vấn để học sinh phát huy tư duy tìm tòi, tìm ý tưởng tạo sản phẩm STEM giải quyết vấn đề thực tiễn, đưa ra tiêu chí đánh giá sản phẩm trước khi các nhóm học sinh thực hành tạo sản phẩm, tạo cơ hội cho học sinh phát huy năng lực tư duy phản biện trong khi trình bày, thuyết trình sản phẩm STEM…
Một số hình ảnh hoạt động của giáo viên, học sinh trong các giờ dạy minh hoạ chủ đề bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM:
Cô giáo Hoàng La Lan Huyền – Giáo viên Trường TH Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, thực hiện hoạt động trải nghiệm STEM tại khối lớp 4
Học sinh thực hành tạo sản phẩm STEM.
Lê Quang Định (Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn)
Đăng nhận xét
0 Nhận xét